Để xây dựng chiến lược kinh doanh online đa kênh, bạn cần biết khai thác lợi thế của từng kênh bán hàng và cả sự phối hợp có hiệu quả…
Hãy cùng Laha tìm hiểu 4 kênh bán hàng chính của chiến lược bán hàng online đa kênh, được nhiều doanh nghiệp áp dụng dưới đây.
Bán hàng online trên website
Là kênh bán hàng online bền vững nhất, giúp người bán chủ động tiếp thị sản mọi phẩm và truyền thông thương hiệu ấn tượng trong tâm trí khách hàng…
Bán hàng trên website đã dần trở thành xu thế. 80% doanh nghiệp chú ý xây dựng Website ngay khi mới thành lập. 50% trong số đó biết tận dụng kênh bán hàng này để quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google. Kênh bán hàng trên website góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng.
Website khi hoàn thiện thiết kế là tài sản sở hữu của riêng bạn, tại đây. Bạn toàn quyền đăng hình ảnh sản phẩm mình muốn bán mà không phải chờ đợi sự kiểm duyệt của bên thứ 3 (các kênh mạng xã hội Facebook, Zalo, sàn thương mại điện tử…). Cũng như không mất chi phí đăng bài trên website, hoặc chiết khấu % khi bạn bán được hàng từ đây.
Lấy website là kênh trọng tâm, nền tảng của chiến lược bán hàng đa kênh giúp bạn quản lý tốt hơn các công việc sau:
- Xử lý đơn đặt hàng, hủy hàng
- Kiểm tra số lượng hàng tồn kho
- Điều phối kênh vận chuyển hàng hóa tới khách hàng
- Kiểm soát doanh thu, chi phí bán hàng online
Bán hàng trên website còn giúp bạn gia trăng trải nghiệm mua sắm tuyệt vời của những khách hàng tiềm năng. Ghé thăm “cửa hàng online” của bạn, họ sẽ bị thu hút bởi hình ảnh sản phẩm đẹp mắt kèm theo đầy đủ thông tin về xuất xứ, tính năng tiện ích và giá bán của sản phẩm.
Website bán hàng của doanh nghiệp giúp đối tượng khách hàng khó tính nhất có sự tin tưởng, nhanh chóng ra quyết định đặt hàng. Bởi tại đây có đầy đủ thông tin, địa chỉ về công ty. Nếu có bất kỳ vấn đề gì trong quá trình sử dụng hàng hóa, họ có thể chat trực tiếp với người bán hàng để được hỗ trợ xử lý.
Điều này khác hoàn toàn với việc mua hàng qua các kênh trung gian Shopee, Tiki, Lazada… Bởi thông tin về người bán rất ít ỏi, một cá nhân cũng có thể tạo gian hàng để bán. Nhưng khi có khiếu nại khách hàng, họ lại dễ dàng từ chối hỗ trợ bởi cá nhân thì không quan tâm tới làm thương hiệu. Ngày hôm nay mở gian hàng này, mai có thể đóng cửa tạo mới gian hàng khác, không vấn đề gì.
Khi thuê đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp, bạn cần yêu cầu các lập trình viên xử lý những hạng mục sau:
- Khởi tạo tên miền chuẩn seo. Tối ưu từ khóa tìm kiếm theo chuẩn Google… Cài đặt này giúp gia tăng lượt khách hàng truy cập tự nhiên trên website.
- Website cần phải đồng bộ bán hàng đa kênh để kết nối TMĐT Lazada, Shopee, Tiki và gian hàng trên mạng xã hội Facebook, Zalo…
- Cài đặt nâng cao triển khai Marketing Automation tự động.
- Thêm tính năng phân tích, thống kê các báo cáo kinh doanh. Giúp thực thi giải pháp bán hàng OmniChannel đạt hiệu quả cao.
Một số công ty thiết kế website giá rẻ sẽ không hỗ trợ các tính năng website bán hàng đa kênh này. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kĩ để chọn được nhà cung cấp phù hợp.
Bán hàng trên kênh các sàn thương mại điện tử, Facebook
Đây là giải pháp giúp bạn khai thác tối đa hiệu quả bán hàng online từ các kênh thương mại điện tử nhưng chỉ cần quản lý tập trung tại website.
Đa số khách hàng tìm tới các sàn thương mại điện tử để mua hàng bởi hàng hóa ở đây đa dạng về chủng loại, có giá hấp dẫn hơn, lại thường xuyên có các chương trình khuyến mại, freeship đơn hàng. Liên kết với những kênh bán này, người bán hàng cũng thường xuyên được hưởng chính sách hợp tác có lợi. Bởi giữa các “sàn” đang là cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt. Bên nào đưa ra nhiều lợi ích hơn cho khách hàng – người bán và cả người mua, bên đó dành phần thắng.
Thông qua việc đẩy hàng hóa bán Online trên sàn thương mại điện tử và bán hàng trên Facebook, Zalo… đồng bộ với website, bạn dễ dàng cập nhật nhanh, đồng thời những thay đổi về giá sản phẩm, số lượng tồn kho trên tất cả kênh.
Mọi dữ liệu quan trọng về khách hàng dựa trên hành vi, mức độ quan tâm sản phẩm tại từng kênh, trả kết quả về website. Từ đó đẩy mạnh tiếp thị khách hàng mới, chăm sóc khách cũ.
Những tin nhắn tương tác, hay đơn đặt hàng từ kênh thương mại điện tử sẽ được báo cáo nhanh tới website. Giúp bạn không bỏ sót bất kỳ vị khách nào và tiết kiệm tới 50% thời gian điều hành kinh doanh.
Bán hàng online tại cửa hàng
Đây chính là giải pháp kết nối dữ liệu từ website với các phần mềm quản lý bán hàng Offline tại cửa hàng. Đạt hiệu quả tốt nhất cho hệ thống cửa hàng bán lẻ.
Trải nghiệm bán lẻ tại cửa hàng hoàn toàn mới này giúp bạn dễ dàng quản lý kho, tính hóa đơn tự động, báo cáo doanh thu 24/7… Mọi ngành hàng, bán hàng truyền thống hay Online đều có thể sử dụng nhờ đồng bộ nhập dữ liệu hàng hóa trên các kênh chỉ với Excel. Chủ cửa hàng hay nhân viên đều dễ dàng theo dõi tình trạng nhập hàng, chuyển hàng giữa các cửa hàng, chi nhánh.
Dù ở bất kỳ đâu, bạn dễ dàng chỉ định cửa hàng nhận đơn, giao sản phẩm cho khách, tạo mới, rà soát các chương trình khuyến mại trên toàn hệ thống hoặc từng kênh riêng lẻ. Giải pháp bán hàng tại cửa hàng còn có thể tích hợp bán hàng trên các sàn TMĐT Facebook, Shopee, Lazada, Sendo, Tiki… nhờ đó gia tăng tối đa lợi nhuận bán hàng.
Chỉ cần kết nối website với phần mềm quản lý bán hàng, bạn có thể bán hàng hóa nhanh gọn. Hệ thống POS bán hàng bao gồm (POS hardware, POS Software, POS items…) sẽ tự động tính tiền, in hóa đơn hàng hóa, lưu trữ thông tin khách hàng và tính chiết khấu cho khách theo cài đặt chương trình khuyến mãi, coupon.
Ngay cả khi mất kết nối Internet, hệ thống chuỗi cửa hàng vẫn lưu trữ dữ liệu và vận hành trơn tru nhờ phần mềm ưu Việt này. Đặc biệt, chủ cửa hàng rất thuận tiện theo dõi báo cáo bán hàng theo ngày (số lượng khách, doanh thu, kiểm hàng tồn kho) cho từng cửa hàng và cả chuỗi…
Bán hàng online trên thiết bị di động
Không cần trực tiếp tới cửa hàng, hay vận hành website trên máy tính… bạn vẫn có thể quản lý & bán hàng nhanh chóng, tiện lợi chỉ với Smartphone.
Giải pháp bán hàng trên thiết bị di động giúp bán điều hành kinh doanh dụng mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần kết nối Internet. Chỉ cần vài thao tác chạm tay trên màn hình điện thoại, bạn dễ dàng đồng loạt đăng bán sản phẩm từ di động tới đồng loạt nhiều kênh: website, sàn TMĐT, chuỗi cửa hàng bán lẻ… và theo dõi đơn đặt hàng trên toàn hệ thống.
Cả những thao tác xử lý đơn hàng phức tạp, xem chi tiết báo cáo kinh doanh 24/7 hay quản lý giao dịch bán hàng của từng nhân viên… tưởng chừng chỉ có thể tiện theo dõi khi sử dụng máy tính thì giờ đây, chiếc điện thoại di động sẽ hỗ trợ bạn giải quyết mọi vấn đề.
Kết luận
Ngày càng có nhiều kênh bán hàng online giúp doanh nghiệp tiếp cận tới nhiều khách hàng. Giúp quảng cáo thương hiệu và sản phẩm hiệu quả. Là chủ doanh nghiệp, bạn cần biết nắm bắt đúng kênh, đúng lúc, đúng thời điểm để kinh doanh đột phá năm 2020.