Mục đích của bài viết này sẽ đưa ra các ý tưởng và mở ra thảo luận vấn đề xoay quanh tương lai của SEO và digital marketing, cụ thể là xu hướng SEO 2020.
Tổng kết xu hướng SEO 2019
Tổng kết xu hướng SEO năm 2019 thực sự là một năm có nhiều biến động, Google đã áp dụng nhiều công nghệ và cải tiến thuật toán hướng tới trải nghiệm của người dùng tốt hơn, thân thiện hơn với người dùng mobile, tăng tốc độ load trên mobile, tối ưu thuật toán Penguin hoạt động realtime, thuật toán Mobile Friendly 2, Mobile First Indexing, công nghệ tăng tốc mobile AMP, HTTPs để bảo vệ an toàn cho người dùng, Rich Cards để tổ chức nội dung có cấu trúc hướng tới Google có thể hiểu được nội dung trang web. Sau đây mời bạn xem qua biểu đồ để rõ hơn.
Xu hướng SEO 2020 Google đang dần chuyển hướng sang chỉ ưu tiên cho thế giới mobile. Lập chỉ mục Mobile-first có vẻ như là điều tất yếu, và bắt buộc phải thay đổi tư duy chuyển hướng từ desktop sang mobile.
Mặc dù liên kết vẫn cần thiết cho xếp hạng (Penguin 4.0) Nỗ lực của Google gần như dành hoàn toàn cho thực thể, tiên đoán, và tìm kiếm cá nhân hóa, một lần nữa chúng ta thấy việc quan tâm của google danh cho thiết bị cá nhân như là trợ lý của người dùng. Cùng lý do đó voice search có vẻ là bước tiếp theo của tìm kiếm, bởi vì Bing sử dụng chiến lược kinh doanh khác với Google, có thể là một đối thủ cạnh tranh lớn trong lĩnh vực này.
Từ khi John Giannandrea trở thành phó tổng giám đốc mảng tìm kiếm của Google, machine và deep learning bắt đầu được sử dụng trong mọi khía cạnh của Google Search. Do đó sẽ được sử dụng nhiều hơn trong năm 2018 có lẽ là cải thiện thuật toán Hummingbird. Trong thế giới chỉ dành cho mobile liên quan tới local search thậm chí cao hơn, Điều này dường như là lý do chiến lược cho bản cập nhật Possum và các thử nghiệm khác về local search. Việc mua công ty Urban Engines mục đích để phân tích “Internet of Moving Things” Việc mua các công ty startup như Mood Stock và EyeFuence (cũng như Anvato và Famebit) dường như gợi ý rằng video/images và thị trường video/images sẽ là chủ đề trung tâm của Google. Chuyển từ ưu tiên desktop-first sang mobile-first Tới giờ các SEOer đã xem tìm kiếm di động là một chuyên môn của SEO, trên mức độ tương tự như local search hoặc SEO quốc tế. Tình hình không thay đổi nhiều, trong năm 2015 google đã công bố AMP, hơn nữa các SEOer quan tâm AMP như công việc bổ sung để thực hiện checklist SEO, không như tín hiệu ý định thực sự của google:
Mobile search là tất cả tìm kiếm. Với việc công bố ưu tiên đánh chỉ mục mobile trước, và ta thấy tới giờ đã rõ ràng 100%, đó thực sự là một cuộc cách mạng sau 18 năm thống trị của desktop và giờ là thời của mobile.
Kết quả thấy rằng tìm kiếm di động mang lại lưu lượng truy cập đến trang web hơn máy tính để bàn.
Trên đây là biểu đồ sử dụng lưu lượng dữ liệu tìm kiếm của Similarweb, mặc dù phân tích này không đầy đủ nắm nhưng chắc chắn đó là một dấu hiệu cho một xu hướng mới, đó là Mobile-first.
Xu hướng SEO 2020
Chuẩn bị đánh chỉ mục cho mobile
Khi Google công bố ưu tiên đánh chỉ mục cho mobile trước lần cuối vào ngày 4 tháng 11 với tuyên bố: Để làm cho kết quả của chúng tôi hữu ích hơn, chúng tôi đã bắt đầu các thí nghiệm để làm cho việc đánh chỉ mục của điện thoại di động trước tiên (mobile-first indexing).
Có nghĩa rằng index cho desktop vẫn hoạt động, nhưng hầu như chắc chắn rằng sẽ chuyển hướng ưu tiên mobile-first trong năm 2020.
Vì vậy chúng ta cần chuẩn bị những gì:
- Tạo một phiên bản web mobile với bất kỳ định dạnh có thể (site .m, đáp ứng, giao diện thích ứng, PWA progress web apps)
- Nội dung trình bày cả 2 phiên bản mobile và desktop giống nhau. Đây là cách duy nhất để không mất đi thứ hạng, bởi vì tìm kiếm desktop sẽ bị ẩn nội dung trong phiên bản mobile, khi triển khai mobile-first, đó là lý do Google gợi ý web đáp ứng là cách dễ nhất để tránh vấn đề này.
- AMP tăng tốc độ load cho mobile, lúc đầu Google hướng tới các trang tin tức, nhưng gần đây google bắt đầu trình bày AMP cho các trang web có công thức như cách nấu ăn.
- Thực hiện dữ liệu có cấu trúc trong phiên bản mobile, thường bị quên hoặc chưa được quan tâm cho chỉ tập trung tới cải thiện tốc độ mobile, nhưng Google cũng cần thông tin và hiểu được nôi dung của trang web.
- Xem xét tối ưu trải nghiệm của người dùng và tối ưu hóa chuyển đổi trên desktop và mobile, bởi Google không tổ chức nội dung theo Tab, nhiều website bắt đầu bỏ tabs và trình bày tất cả nội dung trải khắp trang để chuẩn bị cho việc index mobile-first.
- Tư duy lại và lập kế hoạch cho chiến lược xây dựng backlink mới, nếu có một phiên bản cho mobile độc lập. Đây là gợi ý về chiến lược SEO. Có thể Google sẽ tìm ra cách để tạo liên kết đồ thị độc lập từ tính tự nhiên của các site.
- Học máy sẽ thay đổi cách hoạt động của thuật toán (Trí tuệ nhân tạo, Deep machine learning)
- Xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ trở thành một vũ khí bí mật
- Trợ lý kỹ thuật số cá nhân sẽ trở thành tinh vi hơn, Thay đổi cách mọi người Thực hiện truy vấn Tìm kiếm.
- Google quan tâm tới xử lý ngôn ngữ tự nhiên – Hiểu được web document (semantics web)
- HTTPs – Hướng tới an toàn cho người dung, đã 2 năm trôi qua kể từ khi Google bắt đầu chiến dịch cho sự an ninh web và thông báo là HTTP là một yếu tố xếp hạng. Và thế việc chuyển sang HTTPS để cải thiện thứ hạng là cần thiết.
- Search Local Bussiness – Tối ưu tìm kiếm theo địa phương, khu vực
- Optimize Search voice – Tối ưu tìm kiếm bằng giọng nói đang là một tín hiệu chuyển biến trong ngành công nghiệp SEO trong vài năm gần đây, tìm kiếm bằng giọng nói đã trở thành mọt trong những tùy chọn tìm kiếm có sự phát triển nhanh nhất. Ưu thế của tìm kiếm bằng giọng nói chính là yếu tố “rảnh tay”, nhanh chóng, mang tính công nghệ của tương lai.
Tổng kết xu hướng SEO 2020
Xu hướng SEO 2020 đã có nhiều thay đổi, khi mà Google đang hướng tới người dùng trên mobile hơn, áp dụng trí tuệ nhân tạo học máy vào trong search engine hướng tới chất lượng phục vụ người dùng tốt hơn.
Kế hoạch SEO tổng thể thực hiện cho website của bạn đã đầy đủ những mục nêu ở trên chưa? Nếu chưa bạn cần phải đưa nhưng công việc đó và thực hiện ngay để giữ được thứ hạng của mình trong kết quả tìm kiếm nhé.